Năm nay heo hút quá, nhạc Việt chả được mấy album cho ra hồn nên nhìn chung mình cũng lười nghe. Đến cuối tuần rồi quay lại xem dạo gần đây có album nào hay không, thì đào được vài album, trong đó có album này. Nghe rất được.

Giọng Phạm Thu Hà nghe thoáng qua có vẻ rất giống Nguyên Thảo, nhưng đi về hướng điêu luyện và sang trọng, trong khi Nguyên Thảo tình cảm dạt dào hơn. Ít ra đó là những cảm nhận đầu tiên của mình khi nghe Thu Hà hát hơn 2 năm trước trong Classic Meets Chillout. Cá nhân mình khi đó đánh giá không cao Thu Hà, dù có phần khá nể vì bạn này chơi crossover vốn là một con đường khó nhằn hơn so với chọn ballad pop dễ dàng như nhiều ca sĩ trẻ khác.

Nói ngắn gọi, thì theo mình, Classic Meets Chillout và giọng hát Thu Hà ngày đó kĩ thuật và khô khan. Trước khi nghe album ‘Tựa như gió phiêu du’ này, mình khá háo hức để xem cô ca sĩ sau 2 năm có giải quyết được vấn đề này không. Nghe đi nghe lại vài lần, thì đúng là không thất vọng.

‘Nàng thơ mới của Đức Trí’ – come on, báo chí khi viết về album này chẳng hiểu sao lại cứ thích đánh mạnh vào 2 chữ ‘Đức Trí’ này. Đồng ý Đức Trí góp phần rất lớn trong việc sản xuất album, cùng những sáng tác của anh, nhưng sự vượt trội lên hẳn là giọng hát của Thu Hà. Vẫn còn cái vẻ sang trọng vốn có của một giọng hát thính phòng, nhưng nếu nghe kĩ, thỉnh thoảng vẫn có thể nghe được cái run rẩy đầy tinh tế.

Trong album này, những bài Thu Hà hát đạt nhất là những bài của Đức Trí sáng tác, có những sáng tác Đức Trí viết riêng để tặng Thu Hà, có sáng tác của Đức Trí mà ngoài Thu Hà ra chưa ai trình bày. Nhưng mình để ý nhất là 3 ca khúc:
– Giọt lệ thiên thu
– Suối mơ
– Bài hát ru anh

Thu Hà trình bày ‘Giọt lệ thiên thu’ của Trịnh không qua được Khánh Ly & Hà Trần, hát ‘Suối mơ’ không bằng Ánh Tuyết, ‘Bài hát ru anh’ không hơn được cái bóng quá lớn của Thanh Lam, nhưng 3 ca khúc đó lại là 3 ca khúc (theo mình) là đáng để ý nhất của cô trong album. Nó không hay tròn trịa, nhưng hay vừa đủ, vừa lạ (có thể nhờ crossover) để có thể nhớ, có thể khen, nhất là trong tình trạng ảm đạm của nhạc Việt gần đây.