Crosby, Stills, Nash (CSN) là một trong những band nhạc nổi tiếng nhất vào thập niên 70. Vào cái thời điểm mà The Beatles tan rã, Bob Dylan không còn hoạt động nghệ thuật nhiều, thì cũng chỉ có The Rolling Stones, The Who hay sau đó là Led Zeppelin mới sánh được với CSN về độ nổi tiếng và lượng fan hâm mộ. CSN là supergroup được thành lập từ những tên tuổi vốn đã có tiếng ở các ban nhạc khác. Crosby từng đánh trong ban nhạc (soft) rock huyền thoại những năm 60s The Byrds, Stills đảm nhiệm nhiều vai trò (guitar, keyboard, vocal chính và sáng tác) trong Buffalo Springfield. Còn Nash thì chơi trong ban The Hollies. Một tên tuổi vô cùng nổi tiếng khác (mà mình cũng rất thích) là Neil Young thì tham gia bán thời gian.

Quay lại với album này. Déjà Vu là album đầu tiên khi Neil Young gia nhập. Việc thêm một nghệ sĩ tài ba như Young đã giúp cho âm nhạc của họ có chất lượng tăng vọt so với album trước khi chỉ có 3 người. Trước khi album này ra mắt thì đã được đông đảo thính giả mong chờ, và album đã không phụ sự kì vọng của đông đảo giới mộ điệu. Ngay sau khi ra mắt, nó vọt đến vị trí đầu của rất nhiều bảng xếp hạng.

Déjà Vu rất khó để viết cảm nhận, vì nó hay đều quá. 4 nghệ sĩ tài năng lúc này có lẽ là đang ở đỉnh cao chín mùi của tài năng – cả trình diễn lẫn sáng tác. Mỗi bài đều có một sắc thái rất riêng. Crosby, Stills, Nash và Young chia ra mà hỗ trợ nhau. Khi thì giọng ca này hát chính, ở bài kia lại chính giọng đó hát back vocal hỗ trợ. Và họ ai cũng đánh guitar rất tài, đặc biệt là tiếng guitar đầy ảo diệu và phiêu du của Young và Stephen Stills.

Nhìn chung, đây là album khá khó nghe, vì ắt phải nghe ít nhất là vài lần nữa mới có thể cảm nhận được hết cái hay của nó, nhưng sau 2 lần đầu nghe, mình đã tự tin nói rằng đây là record thuộc thể loại soft rock hay nhất trong bộ nhạc của mình.