Khi nghe nhạc, tiếc nhất là có những album mình biết là hay mà mình nghe không thể nào thích được. Mình kì vọng nhiều vào album này của Tùng Dương, không phải là kì vọng nó sẽ hay, mà là nó sẽ hợp mình, vì đa phần những bài của Dương mình nghe chả vào. Hôm nay đột nhiên có hứng muốn nghe album mới này của Dương, nên hì hục mò lên mạng nghe online.

Đầu tiên, phải nói là album này Tùng Dương đã làm mình khá ngạc nhiên, khi trong album không còn những giây phút lên đồng đầy ma mị. Vẫn cái gam trầm ấy nhưng đổi lại là chút gì đó da diết, thắm thiết. Nghe album này cũng như ngày xưa Vô Kỵ trên núi Võ Đang nghe Trương Chân Nhân truyền Thái Cực Kiếm: càng quên đi càng tốt. Trong trường hợp mình, vừa nghe nhạc vừa làm tì… nhầm, làm việc, thì thấy tay nào hát bài này khá phết, khéo lại đọ được cô Khánh Ly hay anh Tuấn Ngọc như chơi. Đến mức ngồi định thần nghĩ lại thì thấy là lạ, vì không còn cái “chất” đặc sệt của Tùng Dương nữa, thấy thiếu thiếu gì đó. Chú tâm nghe kĩ lại, thì thấy quả đúng là với cái chất giọng của Dương, hát những bài thế này này có lẽ không hợp hẳn lắm.

Album hay không? Dương trình bày hay không? Mình trả lời là hay cơ mà không hoàn hảo. Như theo mình, Dương hát tàm tạm nhạc Trịnh, hát nhạc Văn Cao dở lắm, nhạc Phạm Duy và Đoàn Chuẩn thì hay. Dương vẫn chưa hát được đến mức như Quang Tuấn và Ý Lan hát Ngậm Ngùi (mình thấy còn hay hơn cả chú Tuấn Ngọc, nghe kèm Mộ Khúc thì hết ý), hát Gửi Người Em Gái thì chưa được như tài tử Ngọc Bảo, nhưng hay hơn khối ca sĩ, kể cả Trần Thu Hà, Thu Minh và Khánh Ly…

Album còn bị bài Chiếc khăn Piêu, mình thấy hòa âm dở hơn hẳn so với hồi đoạt giải Bài Hát Yêu Thích gì gì đó.

Mình tóm lại vẫn nghĩ album này của Dương là hay, chỉ là không hợp mình. Những bài nhạc của Phạm Duy, Văn Cao hay Ngô Thụy Miên, mình nghe đơn giản là đủ quá để có tâm lý không chấp nhận những bản dù chỉ là kém đi một xíu. Thêm nữa, ưu điểm của Tùng Dương ngoài phần lời thì còn phần hình nữa. Ví dụ gần nhất là bài Chiếc khăn Piêu, vừa xem vừa nghe Tùng Dương trình diễn khác hẳn với chỉ nghe bản audio không thôi. Điều này thôi thúc mình chờ và tìm xem DVD của Tùng Dương mà có cả Nguyên Thảo, Thanh Lam, hi vọng thêm phần nhìn vào thì sẽ ra một chất Tùng Dương khác biệt hơn.