Pretenders là debut album của The Pretenders – một ban nhạc rock Anh/ Mỹ. Pretenders được xem như là một trong những debut album thành công nhất trong lịch sử. Nó được đón nhận và yêu thích ngay khi vừa mới ra đời, điều mơ ước của biết bao nhiêu ban nhạc.

Ra mắt vào đầu năm 1980, Pretenders là một trong những tên tuổi có ảnh hưởng mạnh trong làn sóng xâm-lược của dòng nhạc Anh quốc, lần này là sự kết hợp giữa punk và new wave. Vì vậy, Pretenders không dễ nghe chút nào. Không liên quan lắm, nhưng lần đầu nghe Pretenders mình có cảm giác trở lại là cậu bé 13 tuổi năm nào khi lần đầu được nghe thứ âm-nhạc-lạ-lùng của Megadeth (Peace Sells, Symphony of Destruction…) – những pha guitar chắc gọn, ca sĩ gằn giọng đọc nhiều hơn hát. Dĩ nhiên, The Pretenders chơi thứ nhạc không thô gằn và gãy gọn như Megadeth, giọng của Chrissie Hynde cũng dễ nghe hơn nhiều so với Dave Mustaine. Nói đúng hơn, với sự pha trộn thêm chút pop, album Pretenders dễ nghe vào hơn. Có cảm giác, Pretenders có vẻ chịu một phần ảnh hưởng của Kinks và The Who – những ban Anh quốc trong làn sóng xâm-lược lần đầu.

Ca sĩ chính đồng thời là thủ lĩnh của ban nhạc là phụ nữ, vì vậy ngoài cái tempo nhạc dồn dập đặc trưng của punk, Pretenders còn có điểm thêm những nét dịu dàng và ngọt ngào rất nhẹ. Ca khúc nổi nhất trong album chắc hẳn phải là Brass in Pocket. Nhiều người đánh giá đó là ca khúc hay nhất trong album, và thậm chí là hay nhất trong sự nghiệp của The Pretenders. Riêng mình, trong album này, mình thích bản cover Stop Your Sobbing mà họ cover của Kinks hơn.

Nhìn chung thì album này rất được, nó nhanh và dồn dập với những ca khúc như Tattooed Love Boys, Up the Neck nhưng cũng có những giai điệu ngọt ngào như trong Kid hay Don’t Get Me Wrong. Hơi khó nghe nếu bạn không phải là fan của thể loại nhạc punk/ new wave, nhưng nếu là fan của thể loại này rồi thì it’s worth a try.

‘Cause I gonna make you see
There’s nobody else here
No one like me