Cuối tuần yên bình. Mẹ đắp chăn nằm xem 24, mình ngồi cạnh đọc về đồng hồ. Có nhiều cái thú vị phết. Như con này.

No. 160 Marie Antoinette Breguet – đồng hồ giá trị nhất trong lịch sử.

Vào một ngày nào đó cách đây hơn 200 năm, Bá tước Axel von Fersen – người hâm mộ đồng thời cũng là người tình bí mật của Hoàng Hậu nước Pháp Marie Antoinette đã tìm đến người làm đồng hồ vĩ đại nhất- Breguet, để đặt Breguet làm một chiếc đồng hồ, với mong muốn sẽ là chiếc đồng hồ phức tạp và tuyệt vời nhất mà con người có thể chế tạo.

Berguet cần mẫn suốt 40 năm, từ ngày đầu lên mẫu thiết kế, cho đến ngày ông mất trước khi thấy tác phẩm của cả đời mình được hoàn thành. Người con của ông, cũng là tay làm đồng hồ có tiếng, bỏ thêm 4 năm nữa để thực hiện giấc mộng dở dang của cha mình.

Marie Antoinette watch có tất cả những chức năng mà kĩ thuật làm đồng hồ thời đó có thể làm ra: ngoài chức năng chỉ giờ, nó còn có lịch vạn niên, điểm chuông, đo nhiệt độ, Chronograph, dự trữ năng lượng, chống shock… Đồng hồ có tới 823 chi tiết, các chi tiết hòa vào nhau trong một tổng thể đầy phức tạp mà cũng cuốn hút lạ thường. Đồng hồ được chính Breguet gọi là “tượng đài sừng sững của kĩ nghệ làm đồng hồ thế kỉ 18”.

Chiếc đồng hồ sau đó thuộc về Sir David Lionel Salamons, học giả người Anh nổi tiếng thời bấy giờ. Sau khi Salamons mất, ông để lại đồng hồ cho con gái của mình là Vera, và sau chiến tranh thế giới lần 1, Vera định cư ở Jerusalem, và cô quyết định xây một bảo tàng để trưng bày những chiếc đồng hồ trong bộ sưu tập của mình, trong đó có Marie Antoinette watch vô giá.

Sau đó, năm 1983, chiếc đồng hồ bị tay trộm được xem là Robin Hood của xứ Israel, Na’aman Diller, trộm đi cùng với vài trăm chiếc đồng hồ quý giá nhất. Ngày đó, đây là sự kiện rất rung động. Bao nhiêu thám tử được huy động để truy tìm tung tích chiếc đồng hồ.

Marie Antoinette chỉ quay trở lại viện bảo tàng ở Jerusalem vào năm 2007. Và năm rồi, Marie Antoinette được định giá lên tới 30 triệu USD, và là chiếc đồng hồ có giá trị nhất trong lịch sử. Người ta bảo rằng, nếu đem ra đấu giá, thì Marie Antoinette sẽ vượt hơn con số 30 triệu USD đó nhiều…

Bài đọc thêm: http://www.wired.com/threatlevel/2013/05/the-queen/all/ và http://fashion.telegraph.co.uk/article/TMG5158497/Breguet-No106-watch.html